Wednesday, March 24, 2010

การทำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์สกัดเย็น (cold-pressed coconut oil)

เผอิญว่าผู้เขียนมีเวลาศึกษาคลิปเกี่ยวกับการผลิตเครื่องสำอางใช้เอง ของชาวต่างชาติ (ตัวอย่างคลิปอยู่ทางด้านขวามือของบทความค่ะ) ส่วนผสมหลักส่วนหนึ่งคือน้ำมันมะพร้าว แต่เราจะหาซื้อที่ไหนได้ เพราะอยู่ในชนบท จึงสืบค้นหาวิธีที่จะผลิตไว้ใช้เอง (มั่นใจกว่าซื้อสินค้าคนอื่น) จึงเพิ่งถึงบางอ้อว่า...ยังมีคนไทยอีกหลายกลุ่มที่กำลังต่อสู้เพื่อให้ พืชสมุนไพรของไทยเรา เป็นที่ยอมรับสู่สากล รู้สึกศรัทธามาก

สามารถศึกษาสาระความรู้จากน้ำมันมะพร้าวได้ที่นี่ค่ะ :
http://www.212cafe.com/freewebboard/view.php?user=chaimongkol&id=34
และที่ http://www.coconut-virgin.com/home.html

ด้วยความที่อยากลองผลิตครีม หรือโลชั่น ไว้เพื่อเป็นยากลางบ้าน ใช้ทาแผลหรือรักษาเท้าแตก ที่ปรุงจากสมุนไพรในสวนหลังบ้าน จึงเริ่มการทดลองทำน้ำมันมะพร้าวดังนี้

1. คั้นน้ำกะทิด้วยน้ำอุ่น ใส่ภาชนะที่สะอาดที่สุด ตั้งทิ้งไว้ในห้องทำงาน เนื่องจากในห้องครัวจะมีเชื้อราปนเปื้อนมาก (จากที่อ่านมา) ในวันแรกก็สามารถมองเห็นว่าน้ำมันแยกเป็น 3 ชั้น รอจนครบวันที่สามหลังการหมัก ปกติผู้เขียนหมักน้ำกะทิในวันพุธ แล้วกรองในวันเสาร์เช้า เพื่อให้ทันกับการตั้งน้ำมันตากแดดในตอนเที่ยง ขั้นตอนต่อไปคือยกโหลน้ำหมักไปนอกบ้าน และใช้มุ้งคลุม เนื่องจากไม่ต้องการให้แมลงวันมารบกวนการทำงานของผู้เขียน


จะเห็นว่าน้ำกะทิแยกตัวเป็น 3 ชั้น ให้ช้อนชั้นบนสุดทิ้ง (บางคนเอาไปต้มทำสบู่)

ควรทำอย่างเบามือ ชั้นที่สองเราจะได้น้ำมันมะพร้าว ค่อยๆตักไปกรองในผ้าขาวบางเก็บไว้ใช้ บรรจุในภาชนะสะอาด ตั้งทิ้งไว้กลางแดดจัดประมาณ 3 ชั่วโมงเพื่อให้ใส จากนั้นนำไปใช้เพื่อการบริโภคได้ โดยการผสมกับเครื่องดื่มร้อน หรือดื่มเปล่าๆ 1 ช.ต. หรือนำไปทำกับข้าวใช้แทนน้ำมันพืชที่เคยใช้ ภายใน 2 เดือนแรกของการทดลอง ผู้เขียนสามารถลดน้ำหนักได้ครั้งแรก 3 ก.ก.ในรอบ 2 ปี และเมื่อตรวจร่างกายก็ไม่พบความผิดปกติใดๆเลย นับว่ามีโชคที่สุดแล้ว
สรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว :

1.ใช้บริโภคแทนน้ำมันพืชในปัจจุบัน น้ำมันมะพร้าวไม่ทำให้อ้วน และช่วยลดความอ้วน
2.ใช้เพื่อการทำเครื่องสำอาง ทำยา
3.ดื่มทุกวันเพื่อปรับความสมดุลของร่างกาย

ศึกษาได้จากที่นี่ค่ะ
http://www.naturalmind.co.th/

เมื่อตักเอาส่วนที่เป็นน้ำมันมะพร้าวออกแล้ว น้ำส่วนล่างสุดเรียกว่าน้ำเปรี้ยว ให้เติมกากน้ำตาล 1 ช.ต. และหัวเชื้อจุลินทรีย์ 1 ช.ต. ก็ได้ E.M. ขยายไว้ใช้ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม
ในภาพ (ฝาสีเหลือง) และขวดคือน้ำหมักชีวภาพจากดอกไม้ กระปุกขวาสุดคือกากน้ำตาลสำหรับการทำ E.M.ขยาย
เมื่อผสมครีม(ชั้นบนสุด) กับน้ำเปรี้ยว(ชั้นล่างสุด) ก็ให้ใส่หัวเชื้อจุลินทรีย์ (E.M.) กากน้ำตาล 1-2 ช.ต. คนให้เข้ากัน
จากนั้นกรอกใส่ขวด เหลือเนื้อที่จากปากขวดประมาณ 4-5 นิ้ว เพื่อให้ก๊าซได้ระบาย ตั้งไว้ในที่ร่ม คลายเกลียวขวดทุกวัน ครบ 7-10 วัน นำออกมาใช้ได้

ผลผลิตจากการหมักน้ำกะทิ

1. ได้น้ำมันมะพร้าว
2. ได้น้ำหมักชีวภาพขยายเพื่อการทำความสะอาด ใส่ต้นไม้แทนปุ๋ย ปรับสภาพน้ำสู่ทางระบายน้ำชุมชนโดยเทไปตามท่อน้ำทิ้งภายในบ้าน

ขอให้สนุกนะคะ



















No comments: