Saturday, August 28, 2010

สบู่เหลวน้ำหมักชีวภาพเปลือกมังคุด

ในเมืองไทยใช้เปลือกมังคุดตากแห้งฝนกับน้ำดื่ม แก้อาการท้องเสีย เปลือกมังคุดตากแห้งใช้ทาแผลพุพองเน่าเปื่อย ด้วยสรรพคุณดังกล่าวนี้เอง จึงมีการนำเอามังคุดมาเป็นส่วนผสมทำสบู่สมุนไพร สบู่เปลือกมังคุดมีสรรพคุณช่วยดับกลิ่นกาย สมานผิว กระชับรูขุมขนซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ใช้ไม่น้อย

ที่เป็นเช่นนี้เพราะในเปลือกมังคุดมี "แทนนิน" สารอะไรที่มีรสฝาดๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีสารแทนนินอยู่ทั้งนั้นในตำรายาไทยมักจะกล่าวถึงสารรสฝาดว่า มีฤทธิ์ชอบสมาน โดยจะช่วยในการรักษาอาการท้องเสีย และรักษาแผลพุพองต่างๆ โดยแทนนินมีฤทธิ์ตกตะกอนโปรตีน และส่วนใหญ่มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรค

การที่เปลือกมังคุดมีรสฝาด จึงช่วยสมานผิวทำให้รูขุมขนกระชับ ทำให้ผิวหนังแข็งแรง มีสารต้านออกซิเดชั่น มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ มีฤทธิ์ต้านฮิสตามีน เมื่อรูขุมขนกระชับโอกาสที่เชื้อโรค สารพิษ จะแทรกเข้าผิวหนังผ่านรูขุมขนก็ยากขึ้น คนโบราณเมื่อเป็นตุ่มคันจากความอับชื้นเขาจะแนะนำให้ใช้เปลือกมังคุดต้มอาบ หรือใช้ชะล้างตุ่มคันเหล่านั้น และนอกจากนั้นเมือเป็นแผลในปากหรือเหงือกบวม ก็แนะนำให้ใช้เปลือกมังคุดต้มอมบ้วนปากอีกด้วย

ที่มา http://www.doctor.or.th/node/2172

ผู้เขียนทำสบู่เปลือกมังคุดหมักใช้เอง โดยลงทุนเพียงแค่ไม่ถึง 100 บาท (ค่า N70=80บาท และค่าเกลืออีก 12 บาทเท่านั้น)โดยไม่มีการปรุงแต่งกลิ่นหอมใดๆ ประหยัดดี และปลอดภัยจากสารเคมี
วัสดุที่ใช้ดังนี้

1. N 70 จำนวน 1 ถุง ราคา 80 บาท

2.น้ำหมักชีวภาพเปลือกมังคุด(หมักเกิน 3 เดือน) 1 ลิตร
3. เกลือป่น 1 ก.ก.
4. น้ำเปล่า 1 ถัง ( 8 ขัน)
ขั้นตอนการทำ
เท n70 ใส่ถัง คนไปทางเดียวกันเบาๆจนขึ้นขาว เทน้ำหมักเปลือกมังคุดเบาๆ ใส่เกลือทีละนิด และเติมน้ำทีละหน่อย สลับกันไปเรื่อยๆจนส่วนผสมหมด เกลือเป็นตัวปรับความข้น ความเหลว หากเหลวไปเติมเกลือ หากข้นไปเติมน้ำ
เมื่อส่วนผสมหมดแล้ว ให้ตั้งทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้ฟองยุบตัว รุ่งเช้าจึงค่อยเทใส่ภาชนะเก็บไว้ใช้















1 comment:

Anonymous said...

ไม่ต้องต้มเลยหรอคะ